Malaysia và Nhật Bản đều áp dụng quy định yêu cầu các tài xế xe tải thương mại phải nghỉ 30 phút sau mỗi 4 giờ lái xe liên tục.
Quy định này nhấn mạnh thời gian lái xe liên tục không được vượt quá 4 giờ mà không có quãng nghỉ. Bên cạnh đó, tại Malaysia, Cục An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (DOSH) thuộc Bộ Nguồn nhân lực cũng quy định tổng thời gian lái xe tối đa trong một ngày không được vượt quá 8 giờ.

Tài xế xe tải thương mại thường có những quy định riêng về thời gian làm việc
Tại Trung Quốc, quy định yêu cầu tài xế xe tải thương mại không được lái xe liên tục quá 4 giờ, và tổng thời gian làm việc trong vòng 24 giờ không được vượt quá 8 giờ. Trong khi đó, tại Singapore, các tài xế xe tải có lái phụ đi cùng được phép lái xe liên tục tối đa 6 giờ trước khi cần nghỉ ngơi.
Tại Ấn Độ, luật quy định tài xế xe tải không được làm việc quá 8 giờ liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi, và tổng thời gian lái xe trong một tuần không được vượt quá 60 giờ. Tuy nhiên, do các chế tài chưa đủ nghiêm khắc, tình trạng tài xế xe tải làm việc vượt quá thời gian quy định vẫn diễn ra phổ biến tại quốc gia này.
Tại Australia, luật quy định tài xế xe tải phải nghỉ ngơi ít nhất 15 phút liên tục sau mỗi 5 giờ và 15 phút lái xe.

Cần tuân thủ quy định pháp luật để không bị đóng phạt về thời gian làm việc
Tại Mỹ, quy định về thời gian làm việc của tài xế xe tải chở hàng yêu cầu họ phải nghỉ ngơi liên tục 10 giờ trước khi bắt đầu ca làm việc mới. Sau thời gian nghỉ này, tài xế được phép làm việc tối đa 11 giờ, nhưng phải nghỉ ít nhất 30 phút sau mỗi 8 giờ lái xe liên tục.
Theo quy định của EU, sau mỗi 4,5 giờ lái xe, tài xế phải nghỉ ngơi ít nhất 45 phút. Tuy nhiên, thời gian nghỉ này có thể được chia thành hai lần, trong đó lần đầu tiên tối thiểu 15 phút và lần thứ hai tối thiểu 30 phút.
Ngoài các quy định cụ thể về thời gian lái xe liên tục, các quốc gia và khu vực nêu trên không đề cập đến giới hạn cụ thể về thời gian làm việc vào ban đêm đối với tài xế xe tải.

Cần tuân thủ theo quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
Thời gian làm việc của các tài xế thường được ghi nhận và giám sát thông qua các thiết bị chuyên dụng, trong đó phổ biến nhất là sổ ghi chép điện tử ELD (Electronic Logging Device), đặc biệt được sử dụng rộng rãi ở châu Âu và Mỹ. Thiết bị này theo dõi hoạt động của động cơ, ghi lại dữ liệu về thời điểm động cơ khởi động, khi xe di chuyển, quãng đường đã đi, cũng như thời gian động cơ hoạt động.
Bên cạnh đó, các thiết bị khác như camera quan sát cabin hoặc hộp đen cũng được sử dụng để kiểm tra xem tài xế có tuân thủ các quy định về thời gian nghỉ ngơi hay không. Tuy nhiên, việc giám sát này phần lớn phụ thuộc vào các quy định và chính sách của công ty nơi tài xế làm việc.