Toyota Land Cruiser Prado là mẫu SUV cỡ trung thuộc dòng xe danh tiếng Land Cruiser của Toyota. Ra mắt lần đầu vào năm 1990, Prado đã trải qua 4 thế hệ cùng nhiều lần nâng cấp, khẳng định vị thế vững chắc với thiết kế mạnh mẽ, bền bỉ và khả năng vận hành ấn tượng.
Toyota Land Cruiser thế hệ thứ 4 (J70 Series) chính là tiền thân của dòng Prado hiện nay. Ra mắt vào tháng 11 năm 1984, Land Cruiser 70 Series đánh dấu bước tiến vượt bậc với hệ dẫn động 4 bánh, cùng thiết kế ngoại thất cải tiến đáng kể, mang đến trải nghiệm lái mới mẻ và hiện đại hơn so với các thế hệ trước.
Vào khoảng năm 1984, Toyota phát triển Prado từ dòng J70 Series như một phiên bản nhỏ gọn và linh hoạt hơn. Prado được trang bị nhiều tùy chọn động cơ, bao gồm động cơ xăng 2.4L 22R và các biến thể Turbo diesel 2.0L và 2.0L-T. Với chiều dài cơ sở ngắn, Prado mang đến sự linh hoạt và hiệu suất đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
Land Cruiser thế hệ thứ 4 chính là thế hệ tiền nhiệm của dòng Prado ngày nay
Toyota Prado được giới thiệu vào tháng 4 năm 1990 với mã J70, mang đến thiết kế cải tiến với lưới tản nhiệt và chắn bùn trước được nâng cấp, cùng cụm đèn định vị ban ngày tạo điểm nhấn mới. Tại thị trường Nhật Bản, xe trang bị động cơ phun xăng điện tử và hộp số tự động 4 cấp, mang lại hiệu suất vận hành mượt mà.
Prado cung cấp nhiều tùy chọn động cơ, bao gồm động cơ phun xăng điện tử 22R-E, các phiên bản diesel 2.8L, 2.4L, và loại turbo diesel 2L-T, được nâng cấp lên 2L-TE với hệ thống phun dầu điện tử.
Năm 1993, động cơ xăng 22R-E được thay thế bằng loại 3RZ-FE 2.7L, trong khi động cơ turbo diesel 2L-TE được cải tiến với loại 1KZ-TE 3.0L, sử dụng đầu xi-lanh bằng nhôm, mang lại hiệu suất cao hơn và độ bền vượt trội.
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ đầu tiên
Vào tháng 5 năm 1996, dòng J70 được nâng cấp lên J90 Prado, mang thiết kế cao cấp hơn. Tại thị trường Nhật Bản, Prado 3 cửa được phân loại thành dòng R với các phiên bản RX, RZ, RS, và RJ, trong khi dòng T với các phiên bản TZ, TX, và TJ dành cho mẫu xe 5 cửa. Tất cả các phiên bản đều trang bị hệ thống treo 4 liên kết và hệ dẫn động toàn thời gian, mang lại khả năng vận hành vượt trội.
Đến tháng 6 năm 1999, Toyota điều chỉnh thiết kế với việc bổ sung đèn sương mù tích hợp vào cản trước theo quy định mới. Tháng 7 năm 2000, Prado được trang bị thêm động cơ diesel mới dung tích 3.0L, nâng cao hiệu suất.
Toyota cũng ra mắt phiên bản J90 Challenger, một biến thể sang trọng với ghế bọc da và chi tiết ốp gỗ tiêu chuẩn. Từ giữa năm 2005 đến 2009, Prado được bổ sung thêm phiên bản bọc thép dành cho mẫu xe 5 cửa, đáp ứng nhu cầu sử dụng cao cấp và an toàn hơn.
Nhiều tùy chọn động cơ được cung cấp trên J90, bao gồm xăng 2.7L 3RZ-FE, 3.4L V6 5VZ-FE và các phiên bản diesel như 2.8L, 3L, 5L và 3.0L 1KZ-TE, mang đến sự linh hoạt và đa dạng cho người tiêu dùng.
Land Cruiser Prado thế hệ thứ 2 với vẻ ngoài bề thế hơn
Toyota Prado thế hệ thứ ba (J120) ra mắt vào năm 2002, với nhiều cải tiến đáng chú ý nhằm nâng cao độ bền và độ tin cậy của hệ thống treo trước. Thiết kế ngoại thất của Prado J120 được phát triển bởi Toyota ED Studio tại Pháp trong giai đoạn 1998-2000. Xe được trang bị loạt tính năng hiện đại như hệ thống sưởi ghế, ngăn đọng hơi nước trên gương, treo khí điều chỉnh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát xuống dốc và khóa vi sai trung tâm.
Prado J120 sở hữu các tùy chọn động cơ đa dạng, bao gồm động cơ xăng 2.7L 4 xi-lanh 3RZ-FE, xăng V6 3.4L 5VZ-FE, và Turbo diesel 3.0L 4 xi-lanh 1KZ-TE. Vào tháng 8 năm 2004, động cơ 3RZ-FE được thay thế bằng 2.7L 2TR-FE, trong khi tháng 7 năm 2005, động cơ xăng 5VZ-FE được thay thế bằng động cơ V6 4.0L 1GR-FE, kết hợp hộp số tự động 5 cấp.
Từ tháng 8 năm 2007, Prado được nâng cấp thêm các tính năng an toàn mới nhằm cải thiện độ tin cậy. Dòng xe này đã giành được ba giải thưởng lớn về hiệu suất trong phân khúc SUV tại Úc và Mỹ, khẳng định chất lượng và sự phát triển vượt bậc của Toyota Prado.
Prado thế hệ thứ 3 với các nan tản nhiệt mới lạ
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ thứ tư ra mắt vào tháng 10 năm 2009 với hai phiên bản tiêu chuẩn là ba cửa và năm cửa. Với chiều dài trục cơ sở lên đến khoảng 2,8m và chiều rộng 1.885mm, không gian nội thất của Prado được bố trí linh hoạt với ba hàng ghế. Sử dụng khung gầm rời body-on-frame cùng hệ dẫn động 2 cầu linh hoạt, mẫu xe này là lựa chọn lý tưởng của nhiều khách hàng.
Ngoại thất được cải tiến với lưới tản nhiệt lớn hơn, đèn pha LED DRL thiết kế dạng giọt nước, đèn sương mù, đèn hậu LED và la-zăng mới toanh. Bên trong, nội thất rộng rãi với màn hình navigation, camera lùi, ghế lái điện, hệ thống âm thanh 14 loa, dàn CD 6 đĩa hỗ trợ MP3, điều hòa 3 vùng độc lập và hệ thống đàm thoại rảnh tay. Không gian chứa đồ rất rộng rãi khi hàng ghế thứ ba được gập.
Toyota cung cấp cho Prado hai tùy chọn động cơ là động cơ xăng 2.7L với công suất 157 mã lực và mô-men xoắn 244 Nm, cùng với V6 4.0L. Trong khi đó, một số thị trường như Australia còn có thêm phiên bản động cơ diesel 3.0L. Xe được đánh giá vô cùng tiết kiệm nhiên liệu, trung bình chỉ khoảng 11.4 lít/100km, một điểm đáng chú ý so với các mẫu SUV cùng phân khúc.
Prado ra mắt thêm phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới như đồn đoán
Năm 2011, Toyota Land Cruiser Prado đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng. Với phiên bản TX-L được nhập khẩu, khách hàng Việt có thể lựa chọn giữa hai tùy chọn màu sắc là đen và bạc, phản ánh sự sang trọng và đẳng cấp.
Land Cruiser Prado về Việt Nam năm 2011
Xe nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, với danh tiếng là một trong những SUV 7 chỗ có khả năng vượt địa hình tốt nhất. Thiết kế vuông vức của Prado đã được giữ nguyên vẹn qua thời gian, thể hiện sự mạnh mẽ và độ bền bỉ, đặc biệt là trong các điều kiện địa hình khắc nghiệt.
Nội thất của Prado thế hệ đầu tiên ở Việt Nam đời 2014
Bên ngoài, thiết kế của xe vẫn mang nét thể thao và mạnh mẽ, với đèn pha halogen to, cản trước lớn kèm đèn sương mù và các chi tiết bên ngoài được tinh chỉnh cẩn thận, tạo nên vẻ "cơ bắp" đầy ấn tượng. Đèn hậu và đèn phanh sử dụng công nghệ LED, không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ mà còn nâng cao độ an toàn khi di chuyển vào ban đêm.
Nội thất của Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam được thiết kế với tông màu be chủ đạo trải dài trên cả ba hàng ghế, tạo cảm giác sang trọng và thoải mái. Hàng ghế sau linh hoạt có thể điều chỉnh để tăng thêm không gian cho khoang chứa hàng, mang lại sự tiện ích cao cho người sử dụng.
Phiên bản Land Cruiser Prado phân phối tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng 2.7L I4 16 van DOHC VVT-i, sản sinh công suất tối đa 161 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian, mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ và ổn định trên mọi địa hình.
Tuy tuổi đời khá lớn nhưng Prado vẫn chưa có thế hệ kế nhiệm
Bên cạnh đó, Land Cruiser Prado được trang bị nhiều tính năng tiên tiến như hệ thống phanh đĩa tản nhiệt cho cả 4 bánh, chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, kiểm soát độ bám đường và cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau. Hệ thống giải trí đa phương tiện với đầu CD 6 đĩa hỗ trợ MP3 và WMA, kết nối AUX cùng dàn âm thanh 9 loa mang đến trải nghiệm giải trí đỉnh cao cho hành khách.
Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2013, Toyota Việt Nam đã phải triệu hồi 65 mẫu xe Prado để khắc phục vấn đề về thủng bề mặt lò xo xupap, nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm trong quá trình sử dụng.
Để mang lại một diện mạo sang trọng và hiện đại hơn cho Land Cruiser Prado, việc nâng cấp xe là lựa chọn đáng cân nhắc. Bạn có thể tham khảo các dịch vụ chăm sóc và nâng cấp như độ đèn, dán phim PPF bảo vệ sơn, dán phim cách nhiệt 3M để nâng cao tính thẩm mỹ, bảo vệ xe và tăng cường trải nghiệm lái. Dưới đây là một số hình ảnh thực tế từ các mẫu xe đã được nâng cấp mà bạn có thể tham khảo.
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Đặc biệt, bạn có thể tham gia ngay Group độ đèn xe dưới đây để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường nâng cấp đèn xe. Đây là nơi lý tưởng để bạn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích, giao lưu với cộng đồng yêu xe và khám phá các giải pháp giúp nâng tầm trải nghiệm lái xe của mình.
Nguồn: Tổng hợp.