Mazda 6 hiện đang là một trong những mẫu sedan hạng trung được yêu thích tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được phát triển dựa trên các công nghệ hiện đại bậc nhất, giúp nó chiếm lĩnh một vị trí đặc biệt trong lòng khách hàng. Mazda 6 đã trải qua nhiều giai đoạn cải tiến kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào thập niên 1970.
Mazda 616 ra mắt vào tháng 5 năm 1970, nằm giữa dòng Familia nhỏ gọn và Luce cỡ lớn. Xe sử dụng động cơ SOHC 4 xi-lanh, dung tích 1.5 hoặc 1.6 lít, cho công suất 92 hoặc 100 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm.
Phiên bản đầu tiên được trang bị đèn pha chữ nhật, nhưng từ tháng 10/1971, các mẫu xe mới bắt đầu sử dụng đèn pha tròn đôi. Từ năm 1972, tất cả các phiên bản đều đồng bộ với đèn pha đôi. Thay đổi về thiết kế cụm đèn hậu cũng được thực hiện trong suốt thời gian sản xuất.

Mazda 616 được xuất khẩu với tên gọi Mazda 616, có các tùy chọn gồm dòng sedan 4 cửa và coupe 2 cửa, với chiều dài cơ sở 2.470 mm.
Tháng 10/1977, Mazda 626 chính thức ra mắt, kế thừa thành công của Mazda 616. Xe được cung cấp dưới dạng sedan và coupe, với tùy chọn động cơ 1.6, 1.8 và 2.0 lít. Động cơ 2.0 lít đi kèm lưới tản nhiệt phẳng, trong khi các phiên bản động cơ nhỏ hơn có lưới tản nhiệt dốc.

Các tính năng đáng chú ý gồm hộp số sàn 5 cấp, hệ thống lái bi tuần hoàn, và động cơ sử dụng bộ chế hòa khí hai nòng. Giá trị khí động học của xe được cải thiện đáng kể, đạt hệ số cản Cx là 0,38.
Ra mắt vào tháng 5/2002 tại Nhật Bản với tên gọi Mazda Atenza, thế hệ đầu tiên của Mazda 6 có ba kiểu dáng gồm sedan 4 cửa, hatchback và wagon.
Chiều dài cơ sở 2.675 mm và các tùy chọn động cơ từ 1.8L đến 3.0L V6 giúp xe đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Mẫu xe này đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như "Ten Best 2003" của Car and Driver, hay "Canadian Car of the Year" năm 2005.

Mazda 6 thế hệ thứ hai được giới thiệu vào năm 2007 tại Triển lãm Ô tô Frankfurt. Xe tiếp tục cung cấp ba biến thể sedan, hatchback và wagon, cùng với động cơ xăng và diesel. Tùy chọn động cơ nổi bật bao gồm 2.5L I4 và 3.7L V6.

Hệ thống lái trợ lực điện được cải tiến giúp xe vận hành linh hoạt hơn, cùng với không gian cốp rộng rãi, đặc biệt ở biến thể hatchback. Mẫu xe này đã được vinh danh là "Xe gia đình của năm 2010" bởi tạp chí What Car?.
Mazda 6 thế hệ mới nhất được trình làng vào năm 2012 tại Triển lãm Ô tô Moscow. Xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO cùng công nghệ SkyActiv, đem lại hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Đặc biệt, hệ thống phanh tái tạo năng lượng i-Eloop được giới thiệu, giúp tối ưu hóa hiệu suất tiêu thụ năng lượng. Các phiên bản động cơ SkyActiv-G từ 2.0L đến 2.5L và hộp số tự động hoặc sàn 6 cấp mang lại nhiều lựa chọn cho người dùng.
Mazda 626 được sản xuất qua 5 thế hệ:
- Thế hệ 1 (CB): 1978 – 1982
- Thế hệ 2 (GC): 1983 – 1987
- Thế hệ 3 (GD): 1988 – 1992
- Thế hệ 4 (GE): 1993 – 1997
- Thế hệ 5 (GF): 1998 – 2002
Tại Việt Nam, mẫu xe này xuất hiện lần đầu vào năm 1996 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), sử dụng động cơ xăng 2.0L I4 và hộp số sàn 5 cấp. Đến năm 1998, Mazda 626 được lắp ráp trong nước bởi Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC) với cấu hình không đổi. Tuy nhiên, mẫu xe dần mất sức hút do các nhược điểm về độ bền lớp sơn, gioăng cửa, động cơ yếu và các vấn đề về ly hợp sau 60.000 km sử dụng.

Năm 2002, phiên bản Mazda 626 Elegance với động cơ 2.0L I4 được giới thiệu, trang bị hai túi khí và hệ thống phanh ABS.
Mazda 6 thế hệ đầu tiên (2003 - 2005)
Mazda 6 thế hệ đầu tiên được lắp ráp bởi VMC và ra mắt vào năm 2003. Xe trang bị động cơ 2.0L I4 DOHC, công suất 100 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Các tính năng an toàn gồm phanh ABS, EBD, kiểm soát độ bám đường TCS. Nội thất tích hợp đầu CD 6 đĩa và ghế sau có thể gập phẳng để tăng không gian chứa đồ.

Tháng 3/2005, VMC giới thiệu phiên bản Mazda 6 2.3AT với động cơ 2.3L, công suất 164 mã lực và hộp số tự động 4 cấp. Tuy nhiên, cuối năm 2005, Mazda rút khỏi liên doanh với VMC, dẫn đến việc mẫu xe này không còn được phân phối tại Việt Nam.
Thế hệ thứ hai của Mazda 6 ra mắt thị trường quốc tế vào thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của cuộc Đại suy thoái kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008-2009. Tuy nhiên, mẫu xe này không được phân phối chính thức tại Việt Nam do Mazda đã rút khỏi thị trường trước đó. Đến năm 2011, Mazda 6 thế hệ hai được đưa về Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu nguyên chiếc bởi Vina Mazda, một đơn vị thuộc công ty CP Ô tô Trường Hải.

Mẫu xe này trang bị động cơ xăng 2.0L I4, DOHC, sản sinh công suất tối đa 144,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 18,8 kg.m, đi kèm bình nhiên liệu dung tích 64 lít. Kích thước tổng thể của xe là 4.735 x 1.795 x 1.440 mm, với khoảng sáng gầm 165 mm.
Mazda 6 thế hệ hai sở hữu nhiều tính năng an toàn như phanh đĩa trước/sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và 6 túi khí bảo vệ. Các tiện nghi khác bao gồm gương chiếu hậu gập điện, đèn pha xenon tự động, điều hòa tự động hai vùng, ghế trước chỉnh điện có chức năng nhớ vị trí, tay lái trợ lực điện tích hợp nút điều khiển âm thanh, chế độ ga tự động và hệ thống âm thanh CD/MP3 với 6 loa.
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên đón nhận Mazda 6 thế hệ mới, phân phối qua Vina Mazda từ tháng 12/2012. Hai phiên bản ban đầu là 2.0L AT và 2.5L AT, đều áp dụng công nghệ Skyactiv giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Về an toàn, các phiên bản này đều được trang bị tốt về tính năng an toàn như hệ thống phanh ABS, hệ thống ổn định điện tử, hệ thống túi khí trước, hông và rèm cho khoang hành khách.

Các tiện nghi nổi bật khác là hệ thống đèn pha Xenon tự động, chủ động điều chỉnh độ cao vùng sáng và theo hướng xe di chuyển, hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động hai vùng độc lập phía trước và cửa gió cho hành khách phía sau.
Nhìn chung, Mazda 6 là mẫu sedan tốt và đáng xem xét khi sở hữu thiết kế sang trọng, trang bị tiện nghi đa dạng và khả năng vận hành mạnh mẽ, chính xác cùng hàng loạt tính năng an toàn cao cấp.
Thông tin liên hệ - Auto365 Thủ Đức
Auto365 Thủ Đức tự hào là địa chỉ nâng cấp ô tô và độ đèn chuyên nghiệp hàng đầu, mang đến chất lượng dịch vụ vượt trội cùng sản phẩm đẳng cấp dành cho xế yêu của bạn. Với vị trí thuận tiện, đây luôn là lựa chọn hoàn hảo cho các chủ xe mong muốn nâng tầm trải nghiệm lái. Nếu bạn đang ở khu vực Bình Thạnh và muốn tìm tuyến đường nhanh nhất đến Auto365 Thủ Đức, hãy theo dõi bài viết này để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích!
