Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, Honda Civic đã trở thành biểu tượng trong ngành ô tô, nổi tiếng với những cải tiến vượt trội qua từng thế hệ. Đây cũng là một trong những dòng xe thành công nhất của thương hiệu Nhật Bản, chinh phục đông đảo người dùng trên toàn thế giới
Honda Civic ra mắt lần đầu vào năm 1972 và chính thức có mặt trên thị trường vào năm 1973. Ngay từ thế hệ đầu tiên, Civic đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Xe được tôn vinh là “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” bởi tạp chí Motor Fan Magazine. Ở châu Âu, Civic xuất sắc giành vị trí thứ 3 trong giải thưởng “Chiếc xe của năm”.

Civic thế hệ đầu được trang bị động cơ 4 xi-lanh, sản sinh công suất tối đa 50 mã lực. Các phiên bản bao gồm coupe, hatchback 3 cửa, hatchback 5 cửa và station wagon, mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu người dùng.
Năm 1979, Honda giới thiệu thế hệ Civic thứ hai với một thiết kế cải tiến toàn diện, tập trung vào sự thoải mái cho hành khách.
Mẫu xe này là bước đệm cho việc ứng dụng động cơ CVCC-II vào năm 1980, giúp tăng hiệu suất nhiên liệu vượt trội. Đến năm 1981, Honda bổ sung thêm phiên bản Country Wagon và sedan 4 cửa, đánh dấu giai đoạn chuyển đổi sang hệ thống truyền động phía trên.

Thế hệ này cũng mang về giải thưởng “Chiếc xe nhập khẩu của năm 1980 tại Mỹ” do tạp chí Motor Trend Magazine trao tặng, củng cố vị thế của Civic trên thị trường quốc tế.
Civic thế hệ thứ ba được thiết kế theo nguyên tắc "tối đa hóa không gian cho người dùng, tối thiểu hóa thiết bị", đem đến sự rộng rãi và tiện nghi vượt bậc. Các phiên bản gồm hatchback 3 cửa, sedan 4 cửa và shuttle 5 cửa, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.
Năm 1984, Honda trình làng Civic Si, mẫu xe được trang bị động cơ DOHC ứng dụng công nghệ từ giải đua F1, tạo nên tiếng vang lớn nhờ thiết kế hiện đại và mui xe dài. Civic Si nhanh chóng giành giải “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” năm 1984.

Tại Mỹ, Civic đứng đầu về hiệu suất nhiên liệu theo đánh giá của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ trong hai năm liên tiếp. Ở châu Âu, Civic được vinh danh với giải thưởng “Thiết kế xe Torino-Piedmonte năm 1984”, khẳng định vị thế toàn cầu của mẫu xe này.
Thế hệ thứ tư của Honda Civic, được sản xuất từ năm 1987, tập trung nâng cao trải nghiệm lái xe. Dòng xe này có các kiểu dáng đa dạng gồm sedan 4 cửa, hatchback 3 cửa, station wagon 5 cửa và coupé 3 cửa, với chiều dài cơ sở đạt 2.499 mm.
Honda đã trang bị cho Civic thế hệ này động cơ 16 van, gồm 5 loại dung tích từ 1.300cc đến 1.500cc, kết hợp với hệ thống giảm xóc kép ở cả bốn bánh, giúp mang lại cảm giác lái mượt mà và thú vị.

Đặc biệt, vào năm 1989, phiên bản SiR được ra mắt, sở hữu động cơ DOHC VTEC hiện đại và giành giải thưởng “Bánh lái vàng” của tờ báo Bild am Sonntag (Đức).
Ở thế hệ thứ năm, Honda Civic gây ấn tượng mạnh với thiết kế khỏe khoắn mang hơi hướng tương lai và không gian nội thất rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu của giới trẻ. Xe có động cơ đặt phía trước, đi kèm hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc hai cầu (AWD), với các tùy chọn động cơ xăng như: 1.3L I4 D13B2, 1.5L I4 D15B7/D15B2, 1.5L I4 D15Z1/D15Z3, 1.6L I4 D16Z6/D16Z9 DOHC, và 1.8L I4 B18B3.

Hộp số có hai lựa chọn: hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp. Honda Civic thế hệ này được đánh giá cao về tính thân thiện với môi trường, tích hợp nhiều trang bị an toàn hiện đại, và dễ dàng thay thế phụ tùng. Dòng xe đã đạt giải thưởng “Chiếc xe Nhật Bản của năm” trong hai năm liên tiếp 1991 và 1992.
Honda Civic Thế Hệ Thứ Sáu: 1995 - 2000
Thế hệ thứ sáu của Honda Civic được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn của người dùng. Xe có nhiều phiên bản khác nhau như CX, DX, LX, EX, HX, GX, VP và Si. Civic thế hệ này kết hợp công nghệ hiện đại để đạt hiệu suất mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ VTEC 3 cấp mới mang đến khả năng vận hành tốt hơn trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số có thêm tùy chọn biến thiên liên tục CVT bên cạnh hai loại hộp số từ thế hệ trước.

Năm 1998, Honda giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với một số thay đổi ở lưới tản nhiệt, đèn pha trước, cản xe, và mui xe.
Honda Civic Thế Hệ Thứ Bảy: 2001 - 2005
Thế hệ thứ bảy của Civic được phát triển với tiêu chí tối ưu không gian nội thất, tiết kiệm nhiên liệu, và đảm bảo an toàn tối đa. Sàn xe được thiết kế thấp và phẳng, mang đến không gian rộng rãi hơn, giúp người ngồi dễ dàng di chuyển.

Dòng xe này đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn cao và nhận giải thưởng “Chiếc xe Nhật Bản của năm.” Năm 2004, Honda thực hiện nâng cấp giữa vòng đời với các thay đổi về đèn pha, cản xe, lưới tản nhiệt, và thiết kế hai bên hông xe.
Ngày 22 tháng 9 năm 2005, Honda chính thức giới thiệu Civic thế hệ thứ tám tại Nhật Bản. Dòng xe này tiếp tục duy trì các kiểu thân xe từ thế hệ trước, với chiều dài cơ sở khác nhau tùy theo phiên bản: 2.700 mm cho sedan, 2.634 mm cho hatchback, và 2.649 mm cho coupé.
Civic thế hệ này được trang bị động cơ 1.8L cải tiến, giúp tăng khả năng vận hành và giảm tiêu hao nhiên liệu. Các tùy chọn hộp số gồm: tự động 5 cấp, sàn 5-6 cấp và CVT. Thiết kế xe mạnh mẽ, với khoảng cách giữa hai bánh rộng hơn, tạo không gian nội thất thoải mái. Xe còn được tích hợp các trang bị tiêu chuẩn như cửa sổ chỉnh điện, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và túi khí rèm.

Ra mắt vào đầu năm 2011, Civic thế hệ thứ chín được sản xuất với ba kiểu thân xe: sedan 4 cửa, coupe 2 cửa và hatchback 5 cửa. Tuy nhiên, thế hệ này gây thất vọng lớn do nội thất đơn điệu, độ ồn cao, và hiệu suất không đáp ứng kỳ vọng, dẫn đến đánh giá thấp từ tạp chí Consumer Reports.
Nguyên nhân được cho là sự ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, khiến Honda phải sử dụng nhiều vật liệu giá rẻ, làm giảm chất lượng tổng thể của xe.

Sau thất bại của thế hệ thứ chín, Honda nhanh chóng tung ra Civic thế hệ thứ mười với sự lột xác toàn diện về thiết kế theo phong cách thể thao, năng động. Xe sở hữu động cơ VTEC Turbo hiện đại, mang lại hiệu suất vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu.

Civic thế hệ này được đánh giá cao nhờ nội thất cao cấp, không gian rộng rãi, các tiện nghi hiện đại, và khả năng kết nối tiên tiến. Xe cũng đạt kết quả đánh giá an toàn 5 sao từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.
Honda Civic 2022 được ra mắt trên thị trường quốc tế vào tháng 4 năm 2021.
Civic thế hệ mới có kích thước dài và rộng hơn, sở hữu nhiều nét tương đồng với đàn anh Accord nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng riêng. Đầu xe được kéo dài và thấp xuống dần, cột A đẩy về sau, diện tích kính lái mở rộng hơn. Đèn pha và đèn hậu LED kết nối với nhau bằng đường gân chạy dọc thân xe. Ống xả kép chia đều mỗi bên, la-zăng 18 inch năm chấu kép.

Nội thất trên xe được tinh giản, tập trung vào hỗ trợ người lái. Cụm đồng hồ điện tử mới với tùy chọn hiển thị. Vô-lăng được bọc da, tích hợp thêm phím điều khiển và lẫy chuyển số. Hệ thống thông tin giải trí bao gồm màn hình cảm ứng có độ phân giải cao, hỗ trợ kết nối không dây, dàn âm thanh 12 loa và sạc điện thoại không dây.
Civic thế hệ mới nhất trang bị động cơ 1.5L I4 tăng áp, công suất tối đa 176 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Đi kèm theo đó là hộp số vô cấp CVT, dẫn động cầu trước. Xe có ba tùy chọn chế độ lái, Eco, Sport và Normal.

Ở thế hệ này, Honda đã cải tiến về tính năng an toàn cho xe. Khả năng thu thập hình ảnh giao thông toàn diện được tăng cường. Chế độ cảnh báo chống buồn ngủ cũng được trang bị thêm trên cả 3 phiên bản.
Honda Civic thế hệ thứ tám toàn cầu đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2006, dưới dạng xe lắp ráp trong nước. Xe có hai tùy chọn động cơ: loại xăng 1.8L phun nhiên liệu điện tử với công suất 138 mã lực và loại 2.0L cho công suất 153 mã lực.

Tháng 5/2007, Honda Việt Nam ra mắt các phiên bản nâng cấp, và đến tháng 11/2010, hãng giới thiệu Civic Wise với màu sơn trắng, sản xuất giới hạn 150 chiếc cho các bản 1.8 MT, 1.8 AT và 2.0 AT.
Honda Civic thế hệ thứ chín xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8/2012, với ba phiên bản: 1.8 MT, 1.8 AT và 2.0 AT. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.525 x 1.755 x 1.450 mm và khoảng sáng gầm 170 mm. Phần cột A được thiết kế gọn hơn 9% so với thế hệ trước nhằm cải thiện tầm nhìn.

Nội thất của xe được trang bị hệ thống giải trí i-Mid, màn hình LCD 5-inch và bảng điều khiển tập trung vào người lái. Hai tùy chọn động cơ bao gồm 1.8L (139 mã lực, mô-men xoắn 173 Nm) và 2.0L (153 mã lực, mô-men xoắn 194 Nm), kết hợp cùng hộp số sàn hoặc tự động 5 cấp.

Xe được trang bị hệ thống an toàn tiêu chuẩn như ABS, EBD, và 4 túi khí. Phiên bản 2.0AT bổ sung hệ thống cân bằng điện tử. Tuy nhiên, doanh số của thế hệ này thấp, với chỉ 392 xe bán ra năm 2015, do sản phẩm chậm đổi mới và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như Kia và Mazda.
Tháng 10/2016, tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Honda Civic thế hệ thứ 10 được giới thiệu. Thiết kế mới mang phong cách thể thao với các đường nét sắc sảo và nội thất rộng rãi, chất lượng cao.

Xe được trang bị động cơ 1.5L VTEC Turbo (170 mã lực, 220 Nm) kết hợp hộp số CVT, cùng các công nghệ hiện đại như hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh tay điện tử, và kiểm soát hành trình.
Mặc dù có nhiều cải tiến, nhưng giá bán cao và chỉ có một phiên bản tại Việt Nam đã khiến doanh số của thế hệ này không như kỳ vọng.
Tháng 2/2022, Honda Civic thế hệ thứ 11 ra mắt với thiết kế ngoại thất và nội thất thay đổi toàn diện. Xe mang phong cách thể thao cùng các đường nét thân xe trung tính hơn.

Xe tiếp tục theo đuổi phong cách thể thao đặc trưng. Các đường nét nên thân xe có phần trung tính hơn so với trước đây. Các chi tiết như đèn pha sắc nét, đèn hậu đa chiều và lưới tản nhiệt được thiết kế theo phương ngang và kết nối liên tiếp nhau. Đuôi xe có các đường dập sắc nét và bo tròn tôn lên vẻ hiện đại của thế hệ mới.
Không gian nội thất rộng rãi và tinh tế hướng đến triết lý “Lấy con người làm trung tâm”. Cụm màn hình giải trí đặt nổi trên bảng táp lô, các khe gió điều hòa theo dạng họa tiết lưới tổ ong tinh tế. Vô-lăng 3 chấu với chất liệu da được tích hợp hàng loạt các nút bấm tiện nghi. Xe được trang bị bộ ghế da màu đen sang trọng, thiết kế ôm lưng cho hàng ghế trước.

Civic sở hữu một màn hình cảm ứng 9 inch, điều chỉnh cảm ứng với hình ảnh rõ ràng và sắc nét. Các cổng giao tiếp và kết nối bao gồm HDMI, Bluetooth, USB. m thanh bên trong được phát qua hệ thống 8 loa sống động. Ngoài ra, xe cũng được trang bị nhiều cổng sạc cho các thiết bị thông minh.
Toàn bộ các phiên bản đều sử dụng động cơ 1.5L VTEC Turbo (139 mã lực, 174 Nm). Trang bị an toàn bao gồm cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử và camera lùi ba góc quay.
Mặc dù chưa đạt mức hoàn hảo về giá cả hay độ êm ái, Honda Civic vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho những ai yêu thích cảm giác lái thể thao.

Thông tin liên hệ - Auto365 Thủ Đức
Auto365 Thủ Đức tự hào là địa chỉ nâng cấp ô tô và độ đèn chuyên nghiệp hàng đầu, mang đến chất lượng dịch vụ vượt trội cùng sản phẩm đẳng cấp dành cho xế yêu của bạn. Với vị trí thuận tiện, đây luôn là lựa chọn hoàn hảo cho các chủ xe mong muốn nâng tầm trải nghiệm lái. Nếu bạn đang ở khu vực Bình Thạnh và muốn tìm tuyến đường nhanh nhất đến Auto365 Thủ Đức, hãy theo dõi bài viết này để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích!
